วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

ความเป็นมาของ"ทุ่งเสลี่ยม"


ความเป็นมาของทุ่งเสลี่ยม
            ประวัติความเป็นมาของชื่ออำเภอทุ่งเสลี่ยม ไม่เคยมีบันทึกไว้เป็นหลักฐานที่ชัดเจน  แต่มีปรากฏในวรรณกรรมเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนที่ 1 ความว่า ขุนไกรได้สาร  ขึ้นม้าใช้สะบัดย่างวางใหญ่เข้าไปในป่า ข้ามทุ่งชะเลียม เร่งตะเบ็งมา  บ่ายหน้ามาลงตรงธานี ถึงสวรรคโลก พลันทันใด 
คำว่า ทุ่งชะเลียม สันนิษฐานว่าคงเป็นทุ่งเสลี่ยมนั่นเอง ส้นทางที่ปรากฏใน
เรื่องดังกล่าวคงเป็น เส้นทางสายหนึ่งที่ใช้ติดต่อกันระหว่างกรุงศรีอยุธยากับล้านนาไทย (เอกสารบรรยายสรุปของสำนักงานศึกษาธิการอำเภอทุ่งเสลี่ยม, 2546 : 3 )
                        นอกจากนี้ ได้มีผู้รวบรวมประวัติความเป็นมาของอำเภอทุ่งเสลี่ยมไว้ต่างๆ กัน เช่นนายประเสริฐ  สุริยวงศ์  ครูใหญ่โรงเรียนบ้านแม่บ่อทอง  ได้เล่าไว้ว่ามีผู้เขียนเรื่องราวของคำว่า ทุ่งเสลี่ยมว่า  ทุ่งเสลี่ยม  แปล มาจากคำว่า สะเลียม (เป็นพันธ์ไม้ชนิดหนึ่ง ) ที่ภาคกลาง  เรียกว่า  สะเดา ไม้ชนิดนี้มีขึ้นอยู่ทั่วไป  ซึ่งเป็นหลักฐานที่ยืนยันไม่ได้แน่ชัด  และอาจารย์ประเสริฐยังให้ความเห็นว่า  น่าจะมาจากคำว่า  สระสี่เหลี่ยม  เพราะพื้นที่นี้ยังมีสระสี่เหลี่ยมเป็นหลักฐานปรากฏให้เห็นอยู่ในทุ่งนาหมู่บ้านทุ่งเสลี่ยม  เช่น  หมู่บ้านแม่บ่อทอง 
ก็มีทองจริง     หมู่บ้านกลางดงสมัยนั้นเป็นป่าดงดิบแท้ๆ  หมู่บ้านคลองสำราญและหมู่บ้านแม่ทุเลามีเรื่องเล่าว่าในสมัยก่อนชาวบ้านกลางดง  แม่บ่อทองจะเดินทางไปอำเภอวังไม้ขอน หรือสวรรคโลกในปัจจุบัน  พอไปถึงคลองสำราญ แม่ทุเลา ก็จะหยุดพักเหนื่อยที่นั่น  พอทุเลาหายเหนื่อยแล้วจึงเดินทางต่อไป  ที่ตรงนั่นจึงได้ชื่อดังกล่าว  พอมีผู้อพยพมาสร้างบ้านเรือนอยู่ที่บริเวณนั้นจึงเรียกว่า  บ้านคลองสำราญ  บ้านแม่ทุเลา
อีกท่านหนึ่งได้รวบรวมเรียบเรียงประวัติความเป็นมาของอำเภอทุ่งเสลี่ยม โดยได้ข้อสันนิษฐานไว้เป็น 2 ลักษณะ  คือ นายเรียบ  เถินบุรินทร์ ข้าราชการบำนาญ  สปอ. ทุ่งเสลี่ยม
            1.  ทุ่งเสลี่ยม  มาจาก  สะเหลี่ยม   ( สะเดา )  เพราะที่บริเวณนั้นมีต้นสะเลียมมาก
            2. ทุ่งเสลี่ยม มาจากคำว่า สระสี่เหลี่ยมเพราะมีหลักฐานปรากฏอยู่ในหมู่บ้านทุ่งเสลี่ยมตามที่ผู้เฒ่าผู้แก่ได้เล่าให้ฟังว่า สระสี่เหลี่ยม เดิมเรียกกันว่าบ้านสะเหลี่ยมเฉยๆ ต่อมา มีคน อพยพเข้ามาอยู่และได้ทำการหักล้างถางพงป่า นาทำไร่  ทำสวนมองดูเวิ้งว้าง เลยเรียกว่า 
บ้านทุ่งสะเหลี่ยม  และบ้านทุ่งเสลี่ยม  ตามลำดับ  
โดยสรุปทางสภาวัฒนธรรมอำเภอทุ่งเสลี่ยมและคนส่วนมากสรุปว่าทุ่งเสลี่ยม
มาจากทุ่งสะเหลี่ยม (สะเดา)  แต่เดิมทุ่งเสลี่ยมเป็นตำบลหนึ่ง  อยู่ในเขตปกครองของอำเภอสวรรคโลก  ต่อมาได้แยกเขตการปกครองเป็นกิ่งอำเภอทุ่งเสลี่ยม เมื่อ  พ.ศ. 2500  และเป็นอำเภอทุ่งเสลี่ยม  เมื่อ  พ.ศ. 2502  (เอกสารบรรยายสรุปของสำนักงานศึกษาธิการอำเภอทุ่งเสลี่ยม, 2546 : 4 )
ทุ่งชะเลียม  เป็นภาษาล้านนา หมายถึง  ทุ่งต้นสะเดา   ซึ่งเป็นชื่อของพืชยืนต้น


ชนิดหนึ่งนิยมนำดอกและยอดอ่อนมาปรุงอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอขอบพระคุณที่กรุณาแสดงความคิดเห็น