วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

สิ่งก่อสร้างและปฏิมากรรมของอำเภอทุ่งเสลี่ยม

                
                 
วัดพิพัฒน์มงคล  ตำบลทุ่งเสลี่ยม  อำเภอทุ่งเสลี่ยม  จังหวัดสุโขทัย
ปฏิมากรรมของชาวอำเภอทุ่งเสลี่ยม เป็นปฏิมากรรมเกี่ยวกับศาสนา เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะมีผู้ที่เป็นช่าง เรียกว่า "สะหล่า"  เป็นผู้ดำเนินงานก่อสร้าง และเป็นศิลปะแบบล้านนาไทย เป็นส่วนใหญ่


                  พญานาค จะสร้างไว้ตรงบันได สำหรับขึ้นไปสู่วัด ในกรณีที่สร้างวัดไว้บนดอย (ภูเขา)และบันไดนาคสั้น ๆ จะสร้างไว้ที่บันไดขึ้นสู่โบสถ์วิหาร


                  พระพุทธรูป (พระจ้า) หมายถึง พระประธานที่ประดิษฐานอยู่ในโบสถ์ และวิหาร เรียกว่า"พระเจ้า" สร้างพระพุทธรูป นิยมปั้นด้วยปูนขาว และทาสีเหลืองตรงที่เป็นจีวร


                  โฮงตุ๊เจ้า หรือกุฏิพระสงฆ์ จะสร้างไว้เฉพาะสำหรับให้พระภิกษุสามเณรอยู่อาศัย บางครั้งจะแยกโฮงสำหรับเจ้าอาวาสไว้ต่างหาก


                  หอก๋อง (หอกลอง) จะสร้างไว้สำหรับตีบอกเวลา คือ เวลาเช้า เวลาเพล และเวลาย่ำค่ำ โดยชาวบ้านจะถือเป็นสัญญาณในการกำหนดเวลาต่าง ๆ 


                   สิ่งก่อสร้างของชาวอำเภอทุ่งเสลี่ยม แต่เดิมจะเป็นลักษณะเฉพาะตัว แต่ปัจจุบันจะเลือนหายไปเสียมาก เช่น เฮือน (เรือน)  หลองข้าว (ยุ้ง,ฉาง)  ฮ้างโต้ง (ห้างนา) เป็นต้น


                   เฮือนแบบชาวเหนือ ประกอบด้วย ตัวบ้าน ต๋าไฟ (ครัวไฟ)  แยกเป็นเอกเทศต่างหากฮ้านหม้อน้ำ  จาน (ชานบ้าน)  บันได  พิไล  อยู่ในตัวบ้าน, เติ๋น (อยู่ในตัวบ้าน)


                   หลองข้าว หรือยุ้งข้าว จะสร้างแยกเป็นเอกเทศต่างหาก ตั้งอยู่บริเวณหลังบ้าน ถ้าเป็นหลองข้าวใหญ่ จะแสดงถึงฐานะของผู้เป็นเจ้าของได้เป็นอย่างดี


ที่มา:http://www.prapayneethai.com

1 ความคิดเห็น:

ขอขอบพระคุณที่กรุณาแสดงความคิดเห็น